Sinh hoạt chuyên đề quý III của Đảng Bộ Khoa Công nghệ thông tin với chủ đề "Xây dựng đề cương chi tiết học phần theo định hướng CDIO"

14/09/2020

CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate), có nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành, khởi nguồn từ Viện Công nghệ MIT (Hoa Kỳ). Cho đến nay, mô hình này được các trường Đại học, Cao đẳng trên thế giới áp dụng ngày càng nhiều. Về bản chất, CDIO là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội (XH) trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra, từ đó thiết kế chương trình và kế hoạch đào tạo. Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau. Trong quá trình đổi mới, hội nhập, nâng cao chất lượng dạy và học, Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Mỏ - Địa chất cũng đã, đang từng bước xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn CDIO. Nhằm giúp cho các cán bộ, giảng viên trong khoa nắm và hiểu rõ quy trình, đồng thời để việc triển khai được hiệu quả, Đảng Bộ Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề "Xây dựng đề cương chi tiết học phần theo định hướng CDIO".

TS Nguyễn Hoàng Long (Phó trưởng bộ môn Tin học Trắc địa, thuộc Chi bộ CNTT1), sau khi được Khoa và Nhà Trường cử đi tham gia khóa đào tạo tại Singapore, đã trình bày những đặc điểm nổi bật và quy trình phương pháp đào tạo theo CDIO, một xu hướng giảng dạy hiện đại.

CDIO thực chất là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội, trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra, từ đó thiết kế chương trình và kế hoạch đạo tạo một cách hiệu quả. Mục tiêu đào tạo theo CDIO là hướng tới việc giúp sinh viên có được các kỹ năng cần thiết khi ra trường, nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của xã hội, cũng như bắt nhịp được với những thay đổi vốn rất nhanh của thực tiễn đời sống.

  Đảng bộ Khoa Công nghệ thông tin sinh hoạt chuyên đề tháng quý III, 2020  

 

Đảng Bộ Khoa Công nghệ thông tin sinh hoạt chuyên đề quý III

Theo cách tiếp cận CDIO, sinh viên sẽ học các kĩ năng cá nhân, kĩ năng giao tiếp, các kĩ năng kiến tạo sản phẩm, xây dựng quy trình và hệ thống cùng với kiến thức chuyên ngành trong chương trình đào tạo thực hành chuyên nghiệp. Đó gọi là học tập tích hợp, cho phép sinh viên sử dụng kép thời gian để vừa học kiến thức, vừa học kĩ năng xây dựng chuyên ngành.

Đào tạo theo mô hình CDIO giúp gắn kế được khả năng làm việc của sinh viên với yêu cầu của người tuyển dụng, từ đó thu hẹp khoảng cách giữa việc đào tạo của nhà trường và yêu cầu của nhà sử dụng nguồn nhân lực, giúp người học phát triển toàn diện với các kỹ năng để nhanh chóng tích ứng với môi trường làm việc luôn thay đổi và thậm chí là đi đầu trong việc thay đổi, giúp các chương trình đào tạo được xây dựng và thiết kế theo một quy trình chuẩn, các công đoạn quá trình đào tạo có tính liên thông và gắn kết khoa học chặt chẽ, gắn phát triển chương trình đào tạo với chuyển tải và đánh giá hiệu quả Giáo dục Đại học, góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục Đại học.

CDIO không chỉ cung cấp một chuẩn đầu ra mà còn là một hướng dẫn rõ ràng về đào tạo, quản lý giáo dục như phương pháp lãnh đạo, quản lý Giáo dục Đại học, phát triển đội ngũ giảng viên với chuyên môn sâu sắc, gắn chặt doanh nghiệp với cơ sở Giáo dục Đại học, phương pháp học tập dựa trên dự án, nhóm, cải cách chương trình khung, cung cấp kỹ năng giao tiếp, học tập dựa trên kinh nghiệm và chủ động, thiết kế chương trình đào tạo, môi trường học tập, cách kiểm tra, đánh giá, quốc tế hóa Giáo dục Đại học. Do vậy có thể nói CDIO rất hữu ích trong việc triển khai chương trình đạo tạo hiệu quả, là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng Giảng dạy Đại học.

Hiện nay, các trường Đại học trên thế giới đang áp dụng ngày càng rộng rãi hơn mô hình CDIO, những ưu điểm và hiệu quả của nó đã được khẳng định, kiểm chứng qua thời gian, thực tiễn ở nhiều trường khác nhau. Tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Khoa Công nghệ thông tin cũng đã triển khai và dần từng bước áp dụng theo chuẩn CDIO nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

NTH

File đính kèm